31 รายงานผลการดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบประจำปี
การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริต
ประจำปี พ.ศ. 2566
องค์การบริหารส่วนตำบลบึงเกลือ
อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด
การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตประจำปี พ.ศ. 2566
ขององค์การบริหารส่วนตำบลบึงเกลือ อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด
ประเด็น |
1. การจัดซื้อจัดจ้าง |
เหตุการณ์ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น |
คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างมีส่วนได้เสียกับผู้ประกอบการที่จะซื้อหรือจ้าง |
มาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดการทุจริต |
เจ้าหน้าที่พัสดุและคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างรับรองตนเอง (Declar) ทุกครั้งว่า “ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและส่วนได้เสียใดๆกับผู้เสนอราคา/ผู้รับจ้าง” |
ระดับความเสี่ยง |
ปานกลาง |
สถานการณ์ดำเนินการจัดการความเสี่ยง |
ยังไม่ได้ดำเนินการ R เฝ้าระวังและติดตามต่อเนื่อง เริ่มดำเนินการไปแล้วบ้าง แต่ยังไม่ครบถ้วน ต้องปรับปรุงมาตรการป้องกันทุจริตให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เหตุผลอื่นๆ (โปรดระบุ)...................................... |
รายละเอียดข้อมูลการดำเนินงาน |
จัดทำประกาศองค์การบริหารส่วนตำบลบึงเกลือ เรื่องความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง |
ตัวชี้วัด |
จำนวนเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง |
ผลการดำเนินงาน |
ยังไม่มีเรื่องร้องเรียน |
ประเด็น |
2. การเบิกจ่ายเงิน |
เหตุการณ์ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น |
เอกสารเบิกจ่ายพบข้อผิดพลาดอยู่บ้าง เนื่องจากค่าใช้จ่ายบางรายการในรายละเอียดระบุไม่ชัดเจน |
มาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดการทุจริต |
กำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้ตรวจฎีกาให้ตรวจเอกสารประกอบการเบิกจ่ายเงินอย่างรอบคอบ |
ระดับความเสี่ยง |
สูง |
สถานการณ์ดำเนินการจัดการความเสี่ยง |
ยังไม่ได้ดำเนินการ R เฝ้าระวังและติดตามต่อเนื่อง เริ่มดำเนินการไปแล้วบ้าง แต่ยังไม่ครบถ้วน ต้องปรับปรุงมาตรการป้องกันทุจริตให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เหตุผลอื่นๆ (โปรดระบุ)...................................... |
รายละเอียดข้อมูลการดำเนินงาน |
1. ปรับปรุงกระบวนการเบิกจ่ายงบประมาณ เพิ่มประสิทธิภาพ ลดความซ้ำซ้อน ลดขั้นตอน การดำเนินงาน ลดระยะเวลาการดำเนินงาน 2. วางแผนการจัดทำหลายๆโครงการพร้อมกัน 3. จัดทำคู่มือกระบวนการเบิกจ่าย เอกสารที่ต้องใช้ |
ตัวชี้วัด |
จำนวนเรื่องร้องเรียน |
ผลการดำเนินงาน |
ยังไม่มีเรื่องร้องเรียน |
ประเด็น |
3. การเก็บรักษาและควบคุมครุภัณฑ์ |
เหตุการณ์ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น |
ครุภัณฑ์กระจัดกระจายชำรุดเสียหายได้ง่าย ไม่มีสถานที่จัดเก็บครุภัณฑ์ที่เพียงพอ ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการสูญหาย |
มาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดการทุจริต |
หาสถานที่จัดเก็บครุภัณฑ์ให้เพียงพอและมิดชิด,จัดทำทะเบียนคุมครุภัณฑ์ และจัดหากล้องวงจรปิดติดตั้งภายในสถานที่เพื่อป้องกันการสูญหาย |
ระดับความเสี่ยง |
ปานกลาง |
สถานการณ์ดำเนินการจัดการความเสี่ยง |
ยังไม่ได้ดำเนินการ เฝ้าระวังและติดตามต่อเนื่อง R เริ่มดำเนินการไปแล้วบ้าง แต่ยังไม่ครบถ้วน ต้องปรับปรุงมาตรการป้องกันทุจริตให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เหตุผลอื่นๆ (โปรดระบุ)...................................... |
รายละเอียดข้อมูลการดำเนินงาน |
1. มีสถานที่จัดเก็บครุภัณฑ์เป็นสัดส่วนและมิดชิด 2.จัดทำทะเบียนคุมทรัพย์สินของราชการและทะเบียนการตรวจสอบพัสดุ |
ตัวชี้วัด |
จำนวนร้องเรียน |
ผลการดำเนินงาน |
ยังไม่มีเรื่องร้องเรียน |
ประเด็น |
4. การบริหารงานบุคคล |
เหตุการณ์ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น |
ถูกแทรกแซงในกระบวนการสรรหาและเลือกสรรจากฝ่ายการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์ต่างๆ ซึ่งส่งผลให้การสรรหาไม่เป็นไปตามขั้นตอนและวิธีการของระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง |
มาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดการทุจริต |
ก่อนที่จะดำเนินการสรรหาให้สำรวจอัตรากำลังหรือตำแหน่งว่าง แล้ววิเคราะห์ปริมาณงาน งบประมาณ ด้านการบุคลากร ความจำเป็นเร่งด่วนในตำแหน่งที่จะสรรหาแล้วเสนอต่อส่วนราชการเพื่อเสนอให้มีการสรรหา เมื่อถึงขั้นตอนการสรรหาให้ดำเนินการสรรหาให้เป็นไปตามระเบียบหลักเกณฑ์และขั้นตอน เพื่อลดความเสี่ยงในการแทรกแซง |
ระดับความเสี่ยง |
ปานกลาง |
สถานการณ์ดำเนินการจัดการความเสี่ยง |
ยังไม่ได้ดำเนินการ เฝ้าระวังและติดตามต่อเนื่อง R เริ่มดำเนินการไปแล้วบ้าง แต่ยังไม่ครบถ้วน ต้องปรับปรุงมาตรการป้องกันทุจริตให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เหตุผลอื่นๆ (โปรดระบุ)...................................... |
รายละเอียดข้อมูลการดำเนินงาน |
มีการจัดทำนโยบายเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล และมีการดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล ตลอดจนมีการรายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี |
ตัวชี้วัด |
จำนวนร้องเรียนเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล |
ผลการดำเนินงาน |
ยังไม่มีเรื่องร้องเรียน |
ประเด็น |
5. การเลื่อนขั้นเงินเดือน |
เหตุการณ์ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น |
เกิดความขัดแย้งภายในองค์กร และขาดความเป็นธรรม ถูกแทรกแซงในกระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงาน |
มาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดการทุจริต |
1.) มีการประชุมเพื่อกำหนดตัวชี้วัดระดับบุคลากรเพื่อประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานทุกคน ทั้งด้านปริมาณงานและกำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จ และประเมินผลการปฏิบัติราชการตามตัวชี้วัดของแต่ละบุคคลอย่างเป็นรูปธรรม 2.) จัดทำสมุดบันทึกผลการปฏิบัติงานประจำวันเพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลประกอบการประเมินผลการปฏิบัติงาน จะทำให้ลดความขัดแย้งในหน่วยงานได้ เพราะเมื่อมีข้อโต้แย้ง หรือเกิดการร้องเรียนสามรารถนำมาเป็นหลักฐานเปรียบเทียบปริมาณผลการปฏิบัติในแต่ละบุคคลได้ |
ระดับความเสี่ยง |
ปานกลาง |
สถานการณ์ดำเนินการจัดการความเสี่ยง |
ยังไม่ได้ดำเนินการ เฝ้าระวังและติดตามต่อเนื่อง R เริ่มดำเนินการไปแล้วบ้าง แต่ยังไม่ครบถ้วน ต้องปรับปรุงมาตรการป้องกันทุจริตให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เหตุผลอื่นๆ (โปรดระบุ)...................................... |
รายละเอียดข้อมูลการดำเนินงาน |
มีการดำเนินการปฏิบัติตามตัวชี้วัดที่กำหนดขึ้น ในการปฏิบัติราชการของแต่ละบุคคล เพื่อประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานทุกคน ทั้งด้านปริมาณงานและกำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จ ให้ตรงกับความเป็นจริงเพื่อลดปัญหาการขัดแย้งกันภายในหน่วยงาน |
ตัวชี้วัด |
เรื่องร้องเรียน |
ผลการดำเนินงาน |
ยังไม่มีเรื่องร้องเรียน |
วัน/เดือน/ปี ที่รายงาน |
11 มีนาคม 2567 |
สำนักปลัด
องค์การบริหารส่วนตำบลบึงเกลือ
โทร. 0 4303 0441
แก้ไขล่าสุด (วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2024 เวลา 15:40 น.)