logoo.jpg

nogift2 2

31 รายงานผลการดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบประจำปี

homeita

 

 

 

 

การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริต

ประจำปี พ.ศ. 2566

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

องค์การบริหารส่วนตำบลบึงเกลือ 

อำเภอเสลภูมิ  จังหวัดร้อยเอ็ด

 

 

การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตประจำปี พ.ศ. 2566

ขององค์การบริหารส่วนตำบลบึงเกลือ  อำเภอเสลภูมิ  จังหวัดร้อยเอ็ด

ประเด็น

1.  การจัดซื้อจัดจ้าง

เหตุการณ์ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น

คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างมีส่วนได้เสียกับผู้ประกอบการที่จะซื้อหรือจ้าง

มาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดการทุจริต

เจ้าหน้าที่พัสดุและคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างรับรองตนเอง (Declar) ทุกครั้งว่า “ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและส่วนได้เสียใดๆกับผู้เสนอราคา/ผู้รับจ้าง”

ระดับความเสี่ยง

ปานกลาง

สถานการณ์ดำเนินการจัดการความเสี่ยง

    ยังไม่ได้ดำเนินการ

R เฝ้าระวังและติดตามต่อเนื่อง

 เริ่มดำเนินการไปแล้วบ้าง แต่ยังไม่ครบถ้วน

 ต้องปรับปรุงมาตรการป้องกันทุจริตให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

  เหตุผลอื่นๆ (โปรดระบุ)......................................

รายละเอียดข้อมูลการดำเนินงาน

จัดทำประกาศองค์การบริหารส่วนตำบลบึงเกลือ  เรื่องความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง

ตัวชี้วัด

จำนวนเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง

ผลการดำเนินงาน

ยังไม่มีเรื่องร้องเรียน

ประเด็น

2. การเบิกจ่ายเงิน

เหตุการณ์ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น

เอกสารเบิกจ่ายพบข้อผิดพลาดอยู่บ้าง  เนื่องจากค่าใช้จ่ายบางรายการในรายละเอียดระบุไม่ชัดเจน

มาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดการทุจริต

กำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้ตรวจฎีกาให้ตรวจเอกสารประกอบการเบิกจ่ายเงินอย่างรอบคอบ

ระดับความเสี่ยง

สูง

สถานการณ์ดำเนินการจัดการความเสี่ยง

    ยังไม่ได้ดำเนินการ

R เฝ้าระวังและติดตามต่อเนื่อง

      เริ่มดำเนินการไปแล้วบ้าง แต่ยังไม่ครบถ้วน

 ต้องปรับปรุงมาตรการป้องกันทุจริตให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

  เหตุผลอื่นๆ (โปรดระบุ)......................................

รายละเอียดข้อมูลการดำเนินงาน

1. ปรับปรุงกระบวนการเบิกจ่ายงบประมาณ เพิ่มประสิทธิภาพ ลดความซ้ำซ้อน ลดขั้นตอน การดำเนินงาน ลดระยะเวลาการดำเนินงาน

2. วางแผนการจัดทำหลายๆโครงการพร้อมกัน

3. จัดทำคู่มือกระบวนการเบิกจ่าย เอกสารที่ต้องใช้

ตัวชี้วัด

จำนวนเรื่องร้องเรียน

ผลการดำเนินงาน

ยังไม่มีเรื่องร้องเรียน

ประเด็น

3. การเก็บรักษาและควบคุมครุภัณฑ์

เหตุการณ์ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น

ครุภัณฑ์กระจัดกระจายชำรุดเสียหายได้ง่าย  ไม่มีสถานที่จัดเก็บครุภัณฑ์ที่เพียงพอ ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการสูญหาย

มาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดการทุจริต

หาสถานที่จัดเก็บครุภัณฑ์ให้เพียงพอและมิดชิด,จัดทำทะเบียนคุมครุภัณฑ์ และจัดหากล้องวงจรปิดติดตั้งภายในสถานที่เพื่อป้องกันการสูญหาย

ระดับความเสี่ยง

ปานกลาง

สถานการณ์ดำเนินการจัดการความเสี่ยง

    ยังไม่ได้ดำเนินการ

 เฝ้าระวังและติดตามต่อเนื่อง

R เริ่มดำเนินการไปแล้วบ้าง แต่ยังไม่ครบถ้วน

 ต้องปรับปรุงมาตรการป้องกันทุจริตให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

  เหตุผลอื่นๆ (โปรดระบุ)......................................

รายละเอียดข้อมูลการดำเนินงาน

1. มีสถานที่จัดเก็บครุภัณฑ์เป็นสัดส่วนและมิดชิด

2.จัดทำทะเบียนคุมทรัพย์สินของราชการและทะเบียนการตรวจสอบพัสดุ

ตัวชี้วัด

จำนวนร้องเรียน

ผลการดำเนินงาน

ยังไม่มีเรื่องร้องเรียน

ประเด็น

4. การบริหารงานบุคคล

เหตุการณ์ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น

ถูกแทรกแซงในกระบวนการสรรหาและเลือกสรรจากฝ่ายการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์ต่างๆ ซึ่งส่งผลให้การสรรหาไม่เป็นไปตามขั้นตอนและวิธีการของระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

มาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดการทุจริต

ก่อนที่จะดำเนินการสรรหาให้สำรวจอัตรากำลังหรือตำแหน่งว่าง แล้ววิเคราะห์ปริมาณงาน งบประมาณ ด้านการบุคลากร ความจำเป็นเร่งด่วนในตำแหน่งที่จะสรรหาแล้วเสนอต่อส่วนราชการเพื่อเสนอให้มีการสรรหา เมื่อถึงขั้นตอนการสรรหาให้ดำเนินการสรรหาให้เป็นไปตามระเบียบหลักเกณฑ์และขั้นตอน เพื่อลดความเสี่ยงในการแทรกแซง

ระดับความเสี่ยง

ปานกลาง

สถานการณ์ดำเนินการจัดการความเสี่ยง

    ยังไม่ได้ดำเนินการ

 เฝ้าระวังและติดตามต่อเนื่อง

R เริ่มดำเนินการไปแล้วบ้าง แต่ยังไม่ครบถ้วน

 ต้องปรับปรุงมาตรการป้องกันทุจริตให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

  เหตุผลอื่นๆ (โปรดระบุ)......................................

รายละเอียดข้อมูลการดำเนินงาน

มีการจัดทำนโยบายเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล และมีการดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล ตลอดจนมีการรายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี

ตัวชี้วัด

จำนวนร้องเรียนเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล

ผลการดำเนินงาน

ยังไม่มีเรื่องร้องเรียน

ประเด็น

5. การเลื่อนขั้นเงินเดือน

เหตุการณ์ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น

เกิดความขัดแย้งภายในองค์กร และขาดความเป็นธรรม ถูกแทรกแซงในกระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงาน

มาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดการทุจริต

1.) มีการประชุมเพื่อกำหนดตัวชี้วัดระดับบุคลากรเพื่อประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานทุกคน ทั้งด้านปริมาณงานและกำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จ และประเมินผลการปฏิบัติราชการตามตัวชี้วัดของแต่ละบุคคลอย่างเป็นรูปธรรม

2.) จัดทำสมุดบันทึกผลการปฏิบัติงานประจำวันเพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลประกอบการประเมินผลการปฏิบัติงาน จะทำให้ลดความขัดแย้งในหน่วยงานได้ เพราะเมื่อมีข้อโต้แย้ง หรือเกิดการร้องเรียนสามรารถนำมาเป็นหลักฐานเปรียบเทียบปริมาณผลการปฏิบัติในแต่ละบุคคลได้

ระดับความเสี่ยง

ปานกลาง

สถานการณ์ดำเนินการจัดการความเสี่ยง

    ยังไม่ได้ดำเนินการ

 เฝ้าระวังและติดตามต่อเนื่อง

R เริ่มดำเนินการไปแล้วบ้าง แต่ยังไม่ครบถ้วน

 ต้องปรับปรุงมาตรการป้องกันทุจริตให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

  เหตุผลอื่นๆ (โปรดระบุ)......................................

รายละเอียดข้อมูลการดำเนินงาน

มีการดำเนินการปฏิบัติตามตัวชี้วัดที่กำหนดขึ้น ในการปฏิบัติราชการของแต่ละบุคคล เพื่อประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานทุกคน ทั้งด้านปริมาณงานและกำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จ ให้ตรงกับความเป็นจริงเพื่อลดปัญหาการขัดแย้งกันภายในหน่วยงาน

ตัวชี้วัด

เรื่องร้องเรียน

ผลการดำเนินงาน

ยังไม่มีเรื่องร้องเรียน

วัน/เดือน/ปี ที่รายงาน

11 มีนาคม 2567

 

                                                                                                                                                                                        สำนักปลัด

                                                                                             องค์การบริหารส่วนตำบลบึงเกลือ

                                                                                                          โทร. 0 4303 0441

homeita

แก้ไขล่าสุด (วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2024 เวลา 15:40 น.)